ทำบุญ ทำทาน ทำใจให้สงบ ณ วัดบำเพ็ญเหนือ

measure

ช่วงเข้าพรรษาอย่างนี้หลายคนเลือกที่จะไปทำบุญกันในวันเสาร์อาทิตย์เพื่อสั่งสมบุญบารมีให้กับตัวเอง แผ่เมตตาไปยังเจ้ากรรมนายเวร รวมถึงแวะเที่ยวด้วยเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ บางครั้งการเดินทางไปวัดเพื่อทำบุญอาจจะไม่ต้องเดินทางไปไกลมากนักก็ได้ วันนี้เราขอแนะนำวัดหนึ่งที่เพิ่งไปมา รู้สึกว่าดีก็เลยอยากจะบอกต่อนั่นคือ วัดบำเพ็ญเหนือ

ประวัติของวัดบำเพ็ญเหนือ

วัดบำเพ็ญเหนือ อยู่ทางเขตมีนบุรี กรุงเทพ ประวัติของวัดต้องย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 โน่นเลยสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2367 วัดแห่งนี้เดิมทีสร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของชาวเวียงจันทน์ที่อพยพมาอาศัยอยู่ในกรุงเทพ ตามแนวคลองแสนแสบช่วยกันสร้างขึ้นมา ชื่อเดิมคือ วัดบางเพ็งเหนือ จากนั้นเรียกเพี้ยนจนกลายเป็นวัดบำเพ็ญเหนือในปัจจุบัน

ทำบุญ

เมื่อเราเดินทางมาถึงวัดแห่งนี้ สิ่งแรกที่เราอยากจะแนะนำเลยก็คือ การเข้าไปทำบุญเพื่อสั่งสมบุญบารมีให้กับตัวเอง อาจจะเป็นการถวายดอกไม้ ธูป เทียนแก่พระประธานในโบสถ์ พระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ในวัดไม่ว่าจะเป็น หลวงพ่อโสธรองค์จำลอง หลวงพ่อยอด หรือ จะถวายสังฆทานกับพระสงฆ์ก็ได้ เราแนะนำทั้งสองอย่างนี้เป็นหลักเพราะเหมือนกับเราจะได้สักการะแก้วทั้ง 3 ประการ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ส่วนขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากอะไรมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำตลอด รวมถึงป้ายบอกทางก็ชัดเจน

ทำทาน

ทำบุญเสร็จแล้ว ก็ต้องทำทานต่อเนื่องกัน ภายในวัดเค้ามีท่าน้ำสำหรับการให้อาหารปลาด้วย ตรงนี้พอเดินไปถึงชอบอย่างหนึ่งคือความสะอาด เค้าเก็บเศษอาหารออกไปจนเกลี้ยง รวมถึงทำพื้นสีเขียวพิเศษเพื่อให้สังเกตได้ง่าย แต่ติงนิดหนึ่งน่าจะมีรั้วกั้นสักหน่อย ไม่งั้นพลัดตกน้ำได้ง่ายเลย ตรงท่าน้ำมีบริการขายอาหารปลา อาหารนก เพื่อให้เราได้ทำทานราคาก็ไม่แพงมาก พอซื้อได้ มีทั้งแบบขนมปัง และ อาหารปลา เกือบลืม เค้ามีโซนให้อาหารแพะด้วยนะ ร้องกันระงมทีเดียว อาจจะดูไม่เหมาะกับวัดเท่าไร แต่ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมทำทานก็แล้วกัน

ทำใจให้สงบ

ก่อนจะเดินออกจากวัดไป อีกกิจกรรมหนึ่งเราแนะนำก็คือ ทำใจให้สงบด้วยการเดินชมสถาปัตยกรรมต่างๆของวัด ไม่ว่าจะเป็นอาคาร โบสถ์ เดินชมนกชมไม้กันไปเพื่อทำให้จิตใจสงบ ใครที่รู้สึกเหนื่อยใจ เครียด สับสน ปวดหัว หาทางออกให้กับชีวิตยังไม่ได้ ลองเดินเล่นสักรอบ หาม้าหินอ่อนนั่งเล่นสักครู่น่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้ วัดนี้เราชอบอย่างหนึ่งก็คือความสะอาด เชื่อไหมว่าขนาดวัดนี้มีคนพลุกพล่าน เดินเข้าเดินออกตลอดเวลาไปทำบุญ มาซื้อของ มาทำธุระจิปาถะ แต่ขยะน้อยมาก เจ้าหน้าที่ของวัดช่วยกันดูแลความสะอาดตลอดเวลา ขอชื่นชมจากใจเลย